Lượt xem: 2313

Chàng trai gác bằng thạc sĩ về quê trồng nấm

Những năm qua, người tiêu dùng ở Sóc Trăng rất ấn tượng với nhiều loại nấm như nấm bào ngư, nấm rơm, đông trùng hạ thảo,.... có mặt trên thị trường, trong siêu thị. Nhưng có lẽ ít người biết “cha đẻ” của các sản phẩm này là chàng trai có bằng Cử nhân Quản lý công nghiệp, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh được đào tạo ở Đại học La Trobe, thành phố Sydney, bang Victoria, Úc - Nguyễn Anh.

Trò chuyện với PV, anh Nguyễn Anh (sinh năm 1984), Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng), Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Yến sào Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nấm học Việt Nam; Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng.

Anh Nguyễn Anh với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo. Ảnh Cao Xuân Lương

Nguyễn Anh quê ở xã Phú Tân, huyện Châu Thành, hiện nay ở ấp An Thành, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách. Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản lý công nghiệp, anh tiếp tục theo học Thạc sĩ chuyên ngành Quản trị Kinh doanh ở Đại học La Trobe, thành phố Sydney, bang Victoria, Úc. Học xong, anh trở về Kế Sách lập nghiệp với mô hình trồng các loại nấm như nấm rơm, nấm bào ngư, đông trùng hạ thảo.

Anh Nguyễn Anh chia sẻ: Với vai trò là Giám đốc Công ty TNHH MTV Thiên Vạn Tường, tôi đã lãnh đạo Công ty trong công tác điều hành, xây dựng và phát triển góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Mở rộng, phát triển sản phẩm, dịch vụ, ứng dụng công nghệ nghiên cứu các chương trình thúc đẩy doanh nghiệp phát triển; thực hiện các đề tài dự án của bản thân.

Mô hình trồng nấm bào ngư xám của anh Nguyễn Anh. Ảnh Cao Xuân Lương

Cụ thể, doanh nghiệp của anh đã thực hiện Chương trình Doanh nghiệp nhỏ và vừa sáng tạo, nhằm quảng bá nghề trồng nấm bào ngư xám, xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Xây dựng mô hình nhà nuôi chim yến cho khách hàng có nhu cầu tại địa phương, trong và ngoài tỉnh từ khâu xây dựng, cung cấp vật tư, thiết bị, hỗ trợ kỹ thuật nuôi chim yến. Xây dựng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo, phối hợp đào tạo và chuyển giao về quy trình sản xuất và nhân giống cho Trung tâm Ứng dụng, kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ tỉnh Long An; thực hiện Dự án “Tận dụng phế phẩm nông nghiệp (cùi bắp, rơm rạ) để phát triển nghề trồng nấm bào ngư (Pleurotus sp) ở tỉnh Sóc Trăng” do Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng đã được Hội đồng khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ nghiệm thu đạt loại Khá và được cấp giấy chứng nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ; phối hợp với Phòng Kinh tế thành phố Sóc Trăng thực hiện Dự án “Hoàn thiện quy trình kỹ thuật và xây dựng mô hình trồng nấm rơm trong nhà tại thành phố Sóc Trăng” nhằm phát triển nghề trồng nấm rơm theo hướng công nghệ mới, từ nuôi trồng ngoài trời truyền thống sang việc nuôi trồng trong môi trường kín, giúp tăng năng suất thông qua kiểm soát các điều kiện ảnh hưởng đến sự phát triển của nấm như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng… giảm chi phí đầu vào, diện tích sản xuất, công lao động…

Trường Mầm non Bác học Edison do anh Nguyễn Anh đầu tư xây dựng. Ảnh Cao Xuân Lương

Công ty cũng được Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng thực hiện Dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình nhà nuôi chim yến và phát triển nghề nuôi chim yến tại tỉnh Sóc Trăng” và đưa vào thực hiện từ năm 2020, hiện tại Công ty đã được Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định cấp kinh phí thực hiện.

Với mô hình sản xuất nấm bào ngư, anh Nguyễn Anh cho biết: Với kiến thức và kinh nghiệm sản xuất nấm bào ngư, Công ty rất tự tin với ý tưởng xây dựng một mô hình liên kết sản xuất nấm bào ngư cùng với nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, giúp các hộ nông dân ổn định sản xuất, gia tăng thu nhập. Đồng thời kết hợp kiến thức và máy móc hiện đại tiến hành đa dạng hóa sản phẩm từ nấm bào ngư, cung cấp đa dạng nhu cầu sản phẩm cho thị trường tiêu dùng.

Với sáng kiến này của Công ty đã góp phần trực tiếp giải quyết việc làm cho các lao động tại địa phương, đồng thời góp phần gia tăng thu nhập cho các nông dân tham gia trồng nấm bào ngư, ổn định thu nhập, giúp xóa đói giảm nghèo. Công ty cũng từ đó tăng doanh thu và vững tin để phát triển bền vững. Ngay tại Công ty, số người lao động khoảng trên 40 người, thu nhập từ 4,5 triệu đến trên 8 triệu đồng/tháng.

Trong những năm qua Công ty đạt các giải thưởng, danh hiệu thi đua, khen thưởng như: Huy chương Vàng “Khoa học Nông nghiệp sáng tạo”, Triển lãm “Festival Quốc tế công nghiệp vùng ĐBSCL”; Giấy chứng nhận Doanh nghiệp Khoa học công nghệ; Bằng khen và Kỷ niệm chương của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng vì “Đã có thành tích tiêu biểu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2017 góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng”; Bằng khen của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tặng danh hiệu “Đã tích cực hưởng ứng chương trình khởi nghiệp quốc gia của Chính phủ” năm 2018; Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trao Giấy chứng nhận OCOP Sóc Trăng cho sản phẩm Nấm linh chi thái lát và sản phẩm Đông trùng Hạ thảo sấy thăng hoa đạt 4 sao của tỉnh Sóc Trăng và được Ban Chấp hành Trung ương Hội nông dân Việt Nam tôn vinh Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ hai năm 2019,…

Sau những thành công trong sản xuất kinh doanh, đầu năm học 2020-2021, anh Nguyễn Anh lại tiếp tục gây ngạc nhiên khi cho đầu tư và đưa vào hoạt động Trường Mầm non Bác học Edison ở Phường 3 (thành phố Sóc Trăng) với kinh phí đầu tư xây dựng trên 25 tỉ đồng, là trường ngoài công lập, tạo điều kiện cho học sinh có nơi học tập ổn định, góp phần vào sự nghiệp xã hội hóa giáo dục của địa phương.

 



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 8305
  • Trong tuần: 79,012
  • Tất cả: 11,802,332